*శ్రీఆదిశంకరాచార్య విరచిత...*
శరీరం సురూపం తథా వా కళత్రం యశస్ర్చారు చిత్రం ధనమ్ మేరుతుల్యం |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ ||1||
(ఓ తల్లీ) స్వపాక (కుక్కను తినేవాడు లేదా చండాలము) (మంచి మాటల పరంగా పెద్దగా ఏమీ బయటకు రాదు) మధుపాక వంటి వాక్కుతో జల్పక (మాట్లాడేది) అవుతుంది (దీని నోటి నుండి మంచి మాట తేనెలా వస్తుంది) ( నీ దయతో, ఒక ర్యాంకు (పేద మరియు దయనీయమైన) ఎప్పటికీ నిరాటంక (భయం లేని) అవుతుంది, మరియు మీ ప్రార్థన (మరియు కీర్తి) ఉన్నప్పుడు, ఓ అపర్ణా (పార్వతి దేవి యొక్క మరొక పేరు) (మీ దయతో) మిలియన్ల బంగారం పొందడం గురించి కదిలిస్తుంది. ) ఒకరి చెవిలో ప్రవేశించండి (మరియు హృదయంలో కూర్చోండి), అటువంటి ఫలితం, (అప్పుడు) మనుష్యులలో ఎవరు తెలుసు, ఓ తల్లీ, నీ పవిత్ర జపం విప్పగల భాగ్యం?
కలత్రం ధనమ్ పుత్రపౌత్రాది సర్వం గృహం బాంధవాః సర్వమేతద్ధి జాతమ్ |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ ||2||
భార్య, సంపద, కొడుకులు, మనుమలు ఇలా అన్నీ; ఇల్లు మరియు బంధువులు; ఈ విషయాలన్నీ అక్కడ ఉండవచ్చు; ఇంకా ఒకరి మనస్సు గురువు యొక్క పాద పద్మాలపై కేంద్రీకరించబడకపోతే, అప్పుడు ఏమిటి, అప్పుడు ఏమిటి?
శాడంగదివేదో ముఖే శాస్త్రవిద్యా కవిత్వది గద్యం సుపద్యం కరోతి |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ || 3||
వేదాలు వారి ఆరు అవయవాలు మరియు అన్ని శాస్త్రాల జ్ఞానం ఒకరి పెదవులపై ఉండవచ్చు; ఒకరు కవితా బహుమతిని కలిగి ఉండవచ్చు మరియు చక్కటి గద్యాన్ని మరియు కవిత్వాన్ని కంపోజ్ చేయవచ్చు; ఇంకా ఒకరి మనస్సు గురువు యొక్క పాద పద్మాలపై కేంద్రీకరించబడకపోతే, అప్పుడు ఏమిటి, అప్పుడు ఏమిటి?
విదేశేషు మాన్యః స్వదేశేషు ధన్యః సదాచారవృత్తేషు మత్తో న చాన్యః |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ ||4||
“నేను ఇతర దేశాల్లో గౌరవించబడ్డాను మరియు నా మాతృభూమిలో నేను సుభిక్షంగా ఉన్నాను; నీతి మార్గములలో నన్ను మించినవాడు లేడు”, ఇలా అనుకోవచ్చు; ఇంకా ఒకరి మనస్సు గురువు యొక్క పాద పద్మాలపై కేంద్రీకరించబడకపోతే, అప్పుడు ఏమిటి, అప్పుడు ఏమిటి?
క్షమామండలే భూపభూపాలవృందైః సదాసేవితః యస్య పదారవిందః |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ ||5||
ఈ ప్రపంచంలోని చక్రవర్తులు మరియు పాలకుల ఆతిథ్యం ద్వారా ఒకరు నిరంతరం కీర్తించబడవచ్చు మరియు ఒకరి ఉనికిని అత్యంత గౌరవించవచ్చు; ఇంకా ఒకరి మనస్సు గురువు యొక్క పాద పద్మాలపై కేంద్రీకరించబడకపోతే, అప్పుడు ఏమిటి, అప్పుడు ఏమిటి?
యశో మే గతః దిక్షు దానప్రతాపా జగద్వస్తు సర్వం కరే యత్ప్రసాదాత్ |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ || 6||
“నా దాతృత్వం మరియు పరాక్రమం ద్వారా నా కీర్తి అన్ని దిశలలో ప్రయాణించింది; నా పుణ్యానికి ప్రతిఫలంగా ఈ ప్రపంచంలోని అన్ని విషయాలు నా చేతుల్లో ఉన్నాయి”, అయినా ఒకరి మనస్సు గురువు యొక్క పాద పద్మాలపై కేంద్రీకరించబడకపోతే, అప్పుడు ఏమిటి, అప్పుడు ఏమిటి?
న భోగే న యోగే న వా వాజిరాజౌ న కాంతాముఖే నైవ విత్తేషు చిత్తః |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ ||7||
మనస్సు వైరాగ్యం ద్వారా బాహ్య ఆనందాల నుండి మరియు యోగా మరియు ధ్యానం వంటి సాధనల నుండి దూరంగా ఉండవచ్చు, గుర్రాలు మరియు వంటి ఆస్తులు, ప్రియమైన వ్యక్తి యొక్క మంత్రముగ్ధమైన ముఖం, సంక్షిప్తంగా, భూమి యొక్క మొత్తం సంపద; ఇంకా ఒకరి మనస్సు గురువు యొక్క పాద పద్మాలపై కేంద్రీకరించబడకపోతే, అప్పుడు ఏమిటి, అప్పుడు ఏమిటి?
అరణ్యే న వా స్వస్య గేహే న కార్యే న దేహే మనో వర్తతే మే త్వనర్ఘ్యే |
గురోరంఘ్రిపద్మే మనశ్చేన లగ్నం తతః కిం తతః కిం తతః కిం తతః కిమ్ ||8||
అడవుల్లో, అలాగే ఇంట్లో నివసించడానికి మనసు తన మనోజ్ఞతను కోల్పోయి ఉండవచ్చు; ఏదైనా సాధించాలనే కోరికను కోల్పోయి ఉండవచ్చు; శరీరం యొక్క శ్రేయస్సు పట్ల శ్రద్ధ కూడా ఎక్కువ కాలం ఉండవచ్చు; ఇంకా ఒకరి మనస్సు గురువు యొక్క పాద పద్మాలపై కేంద్రీకరించబడకపోతే, అప్పుడు ఏమిటి, అప్పుడు ఏమిటి?